Những đổi thay trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Cầu Kè
       Cầu Kè là huyện có gần 33% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, nhờ đó đến nay bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần trong vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện ngày càng phát triển khởi sắc.

Hệ thống điện, nước sạch đáp ứng được nhu cầu của bà con trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở xã Châu Điền

     Trong không khí đón Tết Chôl-Chnăm-Thmây năm 2021, chúng tôi có dịp đến xã Châu Điền là địa phương có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, những năm qua nhờ được sự quan tâm đầu tư của trên kết hợp với nguồn lực của địa phương nhiều công trình cơ sở hạ tầng như cầu, đường, trường, trạm... được đầu tư xây dựng khá khang trang đáp ứng tốt các nhu cầu đi lại, sinh hoạt, học tập và sản xuất, chăm sóc sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, xã còn triển khai hỗ trợ kịp thời các chính sách về nhà ở, đất ở, chuyển đổi ngành nghề, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hộ Khmer nghèo, nhờ đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay còn 1,7%, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Bà Trần Thị Liên, ở ấp Ô Tưng A, xã Châu Điền là một trong những hộ Khmer nghèo được xét hỗ trợ mua đất ở theo Quyết định 29 của Thủ tướng Chính phủ vui mừng cho biết: “Nhà nước giúp đở hỗ trợ tiền mua đất ở, từ khi lên chổ này ở thấy hạnh phúc, khỏe hơn, cho con cháu đi học cũng dễ đi nữa, cám ơn Nhà nước rất nhiều”.

      Còn gia đình anh Thạch Suơng, ở ấp 2, xã Phong Thạnh là một trong những hộ Khmer vươn lên thoát nghèo từ khi tiếp cận được các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Qua trao đổi anh Sương cho biết: Trước đây gia đình nghèo, không đất sản xuất, đất ở, cuộc sống phụ thuộc vào công việc làm thuê ngày có, ngày không của hai vợ chồng. Năm 2017 anh được địa phương xét hỗ trợ 33 triệu đồng để mua đất ở theo Quyết định 29 của Thủ tướng Chính phủ và năm 2018 anh tiếp tục được hỗ trợ cho vay 25 triệu đồng theo Quyết định 33 của Thủ tướng chính phủ để cất nhà ở. Cũng từ sự hỗ trợ tích cực của Đảng, Nhà nước mà đến nay gia đình anh Sương cơ bản đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và có điều kiện lo cho các con đến trường. Anh Thạch Sương phấn khởi nói: “Hai vợ chồng lúc trước khó khăn làm thuê làm mướn, không có đất, nhà cửa để ở, ở nhà thuê người ta. Sau này được Nhà nước hỗ trợ tiền mua cho một nền nhà, sau này Nhà nước cho vay thêm một số tiền để cất nhà, hai vợ chồng rất là mừng, đón tết Chôl Chnăm Thmây năm nay hai vợ chồng rất là vui”.

 

Bà con đồng bào dân tộc Khmer trong huyện Cầu Kè bước vào thu hoạch vụ lúa Đông Xuân trúng mùa được giá

     Đón tết Chôl Chnăm Thmây năm nay niềm vui của bà con đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Cầu Kè được nhân lên, bởi trong vụ lúa Đông Xuân này sản xuất thuận lợi, không bị ảnh hưởng nước mặn, cho thu hoạch đúng vào dịp đón tết cổ truyền của dân tộc, lại trúng mùa và bán được giá cao nên bà con rất phấn khởi. Ông Thạch Phonl, ở ấp 2, xã Phong Thạnh cho biết: Với diện tích 12 công đất ruộng, vụ lúa Đông Xuân năm rồi ông sản xuất bị thua lỗ nặng vì thiếu nước ngọt bơm tát lên ruộng, nhưng trong vụ lúa Đông Xuân năm nay thì khác, các tuyến kênh nội đồng đã được nạo vét, khơi thông dòng chảy và lúc nào cũng đảm bảo đủ nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất cho bà con trong khu vực, nhờ đó mà diện tích lúa Đông Xuân năm nay của gia đình ông cũng như nhiều bà con khác trong vùng đang phát triển tốt, chuẩn bị thu hoạch và hứa hẹn cho năng suất bội thu. Ông Thạch Phonl phấn khởi nói: “Làm ruộng năm nay không ảnh hưởng nước mặn, sản xuất lúa được cao, giá cả thấy cao nữa, trên bảy ngàn một kg. Chôl Chnăm Thmây năm nay thì đồng bào dân tộc tôi thấy rất mừng, đón tết được phấn khởi”.

        Có thể nói, nhờ các chính sách  ưu đãi đầu tư của Đảng, Nhà nước cộng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể trong huyện mà trong những năm qua đã giúp cho không ít hộ đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt gần 60 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer được kéo giảm xuống còn 197 hộ, chiếm 1,93% so tổng số hộ Khmer của huyện. Bên cạnh đó, để phát triển toàn diện trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, hàng năm huyện Cầu Kè còn quan tâm rà soát các danh mục công trình thiết yếu để phân bổ kinh phí đầu xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, đặc biệt là xây dựng giao thông nông thôn, nhờ đó mà đến nay hệ thống giao thông  trên địa bàn huyện nói chung và trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer nói riêng đã cơ bản được hoàn thiện, đáp ứng tốt  nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân địa phương, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Ông Thạch Triệu, ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền nói: “Hồi trước không có đường đal này thì lúa hoặc hoa màu khó vận chuyển dữ lắm, đường đất mưa ngập úng khó đi, bán nông sản không có giá nữa. Từ khi có đường đal hoa màu, lúa, cây ăn trái dễ vận chuyển lại bán có giá hơn khi chưa có đường đal, bà con ở đây phấn khởi lắm”.

 

Bà con đồng bào Khmer tham gia vệ sinh cảnh quan môi trường

       Nói về công tác chăm lo phát triển trong vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện trong thời gian qua, bà Thạch Thị Som Oanh Na, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Cầu Kè cho biết: “Để phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện, cùng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện thì trong thời gian qua Phòng Dân tộc cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Phòng, Ban, Ngành huyện cũng như là UBND các xã, thị trấn triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đến với người dân tộc được thụ hưởng kịp thời, nhất là các chính sách về đất ở, nhà ở, vốn sản xuất, nước sinh hoạt, giải quyết việc làm... Gần đây nhất là chính sách về hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và cũng như là Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ thì huyện cũng đã hỗ trợ kịp thời. Qua đó đã tạo điều kiện tốt nhất giúp cho bà con đồng bào dân tộc Khmer, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

        Mừng tết Chôl-Chnăm-Thmây năm 2021, với khí thế mới, động lực mới cùng với tinh thần đoàn kết quyết tâm ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tin chắc rằng đời sống vật chất tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Cầu Kè sẽ được đổi thay từng ngày, qua đó tiếp tục đồng lòng nổ lực cùng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong huyện phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đã đề ra./.                                                                                                                                                     

                                                                            

                                                                         Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 116
  • Trong tuần: 1 438
  • Tất cả: 4228384
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.