Ghi nhận qua Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 ở huyện Cầu Kè
    Nằm trong các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và mừng Xuân Tân Sửu năm 2021. Mới đây, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Cầu Kè tổ chức vòng thi chung khảo xếp hạng Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

Quang cảnh Hội thi vòng chung khảo xếp hạng

      Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 được Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện phát động vào đầu tháng 9 năm 2020 và đã có 61 ấp của 10 xã trên địa bàn huyện tham gia. Hình thức thi mỗi ấp chọn ra 01 tuyến đường có chiều dài ít nhất 500 mét để thực hiện các tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp. Qua hơn 04 tháng triển khai, các địa phương đã thực hiện hoàn thành tuyến đường đảm bảo theo các tiêu chí đặt ra, sau khi Ban tổ chức đi thực tế kiểm tra chấm điểm và đã chọn ra 11 ấp của 08 xã có tuyến đường đạt điểm cao nhất để bước vào vòng thi chung khảo xếp hạng. Ấp Ngọc Hồ là một trong 3 ấp của xã Tam Ngãi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu được Ban tổ chức đánh giá cao và lọt vào vòng thi chung khảo xếp hạng. Để xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đúng theo tiêu chí của Ban tổ chức đưa ra, Chi bộ, Ban nhân dân ấp đã lựa chọn một tuyến đường phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để đăng ký dự thi, sau một thời gian triển khai thực hiện thì tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu của ấp đã được hình thành và đảm bảo các tiêu chí sáng-xanh-sạch-đẹp, qua đó cũng đã góp phần cải thiện rỏ nét cảnh quan môi trường nông thôn. Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ ấp Ngọc Hồ nói: “Sau khi nhận kế hoạch tham dự hội thi thì tôi về họp Chi bộ và nhân dân trên tuyến đường để thống nhất chọn tuyến đường trồng từ Trụ sở ấp đến giáp ấp Giồng Nổi, sự đồng tình của người dân trồng các loại bông như là châm ổi, quỳnh anh, rau dừa và huệ chuối, người dân cùng đồng tình ra trồng và bảo quản chăm sóc hàng ngày để đạt kết quả như ngày hôm nay. Tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc và bảo quản tuyến đường hoa để tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ngày càng đẹp hơn”.

 

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi

      Nói về công tác triển khai tham dự Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 do huyện phát động, đồng chí Phạm Thanh Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Tam Ngãi nói: “Trong quá trình triển khai thì chúng tôi thống nhất quan điểm là đường đến đâu thì hoa đến đó, qua thời gian triển khai đến nay cơ bản các ấp trên địa bàn xã đều có tuyến đường hoa, đặc biệt là tuyến đường hoa Ngọc Hồ, Giồng Nổi, Bà My, đây là những tuyến đường hoa nổi bậc, được Ban chỉ đạo huyện điển hình toàn huyện. Trên cơ sở những tuyến đường hoa thành công như vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ra các tuyến đường còn lại trên địa bàn xã Tam Ngãi, trong đó chú trọng nhất là các tuyến đường mới xây dựng, quan điểm chúng tôi là đường mọc đến đâu thì hoa mọc đến đó, sau khi những tuyến đường mới xây dựng bàn giao đưa vào sử dụng thì chúng tôi tổ chức tuyên truyền bà con nông dân không trồng cỏ hai bên lề lộ thay vào đó là trồng hoa, phát triển các tuyến đường hoa để làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn của xã”.

      Ấp Cây Gòn, xã Phong Thạnh cũng là một trong những ấp xây dựng được tuyến đường nông thôn mới kiểu mậu đạt các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp được Ban tổ chức đánh giá rất cao và chọn vào vòng thi chung khảo xếp hạng. Qua trao đổi, ông Trương Hoài Hận, Bí thư Chi bộ ấp Cây Gòn cho biết: Địa phương đã chọn tuyến đường dài 1.500 m để đăng ký dự thi, hàng tuần đội ngũ cán bộ các ban ngành, đoàn thể ấp và bà con nhân dân ở địa phương cùng nhau trồng, chăm sóc, cắt tỉa, dọn dẹp những cành hoa bị hư, cây già cỏi thay thế bằng những cây hoa xanh tươi đủ màu sắc, quét dọn, làm cỏ, thu gom rác thải làm cho tuyến đường hoa của địa phương thêm phần rực rở. Bên cạnh đó, còn vận động xã hội hóa trên 120 triệu đồng để đầu tư xây dựng cổng chào, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và các bảng pano dọc theo hai bên tuyến đường có nội dung tuyên truyền, phát động phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã góp phần tạo cho đường làng, ngõ xóm ở khu dân cư trở nên sáng-xanh-sạch-đẹp, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Ông Trương Hoài Hận, Bí thư Chi bộ ấp Cây Gòn nói: “Sau kki được triển khai xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu thì Chi bộ và Ban nhân dân triển khai rộng rãi trong Chi bộ và nhân dân, sau đó thì Chi bộ và nhân dân đồng tình cùng nhau chung sức góp phần xây dựng tuyến đường đó, hàng tuần cũng triển khai trong Chi bộ và vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào dọn dẹp phát hoang bụi rậm,cỏ cây để mình trồng hoa, hàng tuần cũng có phân công trong Chi bộ cùng với nhân dân trong khu để tưới, chọn những giống bông trồng xen vô, đến nay tuyến đường cũng thành đạt. Tiến tới sẽ cố gắng duy trì và chăm sóc bổ sung những bông đẹp hơn để tiến tới đạt tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu của xã, tiến lên xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu”.

 

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Cây Gòn, xã Phong Thạnh

     Còn đối với ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới cũng là một trong 11 ấp của 8 xã trên địa bàn huyện Cầu Kè có tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu được Ban tổ chức Hội thi chọn vào vòng thi chung khảo xếp hạng. Để xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, địa phương xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, do đó Chi bộ, Ban nhân dân, đoàn thể ấp cùng với người dân đã phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tuyến đường “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp”. Từ những cố gắng của địa phương, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu của ấp đã được hình thành trong niềm vui phấn khởi của nhân dân địa phương. Nói về giải pháp xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương, anh Lưu Vũ Linh, Bí thư Chi bộ ấp Vàm Đình nói: “Chi bộ và Ban nhân dân quyết tâm chọn tuyến đường 915 đi qua địa bàn ấp với chiều dài 1.200m để đăng ký dự thi. Trên tuyến đường này chúng tôi chọn những loại bông như là: Bông dừa, hoàng yến, quỳnh anh để nâng cao chất lượng tuyến đường lên, về tiêu chí sáng thì chúng tôi vận động bà con lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng trước nhà để đảm bảo. Thứ 7 và Chủ nhật, Chi bộ, Ban nhân dân kết hợp với các ban ngành, đoàn thể luôn vệ sinh cảnh quang môi trường, quét dọn để làm sao tạo cảnh quang sáng, xanh, sạch, đẹp”.

 

Phần dự thi tiểu phẩm của đơn vị ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới

        Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và sự tham gia nhiệt tình của người dân, các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu của các ấp trên địa bàn huyện cơ bản đạt các tiêu chí do Ban tổ chức Hội thi đưa ra, đặc biệt là đối với 11 ấp của 08 có tuyến đường đạt điểm cao nhất được bước vào vòng thi chung khảo xếp hạng. Bước vào vòng thi chung khảo xếp hạng, các ấp đã trãi qua 02 phần thi như: Trình chiếu một bộ ảnh hoặc 01 Video thể hiện hình ảnh trước và sau khi xây dựng tuyến đường, thuyết trình về tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đã được xây dựng của đơn vị mình và phần thi tiểu phẩm có nội dung về phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đơn vị ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi, đồng giải nhì cho đơn vị ấp Cây Gòn, xã Phong Thạnh, ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới, đồng giải ba cho ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân và ấp Giồng Nổi, xã Tam Ngãi.

 

Đ/c Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU Cầu Kè trao giải nhất cho đơn vị ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi

      Mặc dù, đây là lần đầu tiên huyện tổ chức Hội thi xây dựng tuyến đừng nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng nhìn chung các địa phương có sự tập trung chuẩn bị khá kỹ lưỡng, chu đáo, các phần thi đều đảm bảo đạt yêu cầu và được Ban tổ chức đánh giá rất cao. Nhận xét qua Hội thi, ông Diêu Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban tổ chức Hội thi nói: Qua Hội thi có sự tham gia tích cực hưởng ứng của cán bộ đảng viên ở các ấp về dự thi, đặc biệt là gửi thông điệp đến bà con nhân dân trong huyện Cầu Kè là muốn có tuyến đường hoa đẹp kiểu mẫu thì phải có sự tham gia tích cực của người dân, đặc biệt là việc trồng, chăm sóc, giữ gìn làm sao cho tuyến đường hoa càng ngày càng đẹp hơn. Qua Hội thi như thế cũng là góp phần thực hiện các tiêu chí của các xã nông thôn mới, đặc biệt là các xã sắp chuẩn bị được công nhân xã nông thôn mới nâng cao và tiếp tục sự tham gia hưởng ứng của người dân để làm sao thực hiện tốt các tiêu chí của huyện nông thôn mới để đạt huyện nông thôn mới nâng cao sắp tới”.

        Có thể nói việc phát động và tổ chức Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 ở huyện Cầu Kè có ý nghĩa thiết thực, thông qua Hội thi nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và trong quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện về phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng xã nông thôn mới, từng bước xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu, đặc biệt là tiến tới xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XII đã đề ra./.

                                                                                     

                                                                        Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 921
  • Tất cả: 4229680
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.