HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦU KÈ QUAN TÂM ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG

         Xác định việc nâng cao chất lượng hoạt động thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, trên cơ sở quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Hội đồng nhân dân huyện đề ra các giải pháp nhằm đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện và cơ sở, xây dựng chương trình hoạt động của. Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban và đại biểu Hội đồng nhân dân. Đổi mới hình thức tổ chức và điều hành của Chủ tọa tại kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm, trước mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân. Thường trực Hội đồng nhân dân chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các Ban Hội đồng nhân dân và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp Hội đồng nhân dân;  thời gian, địa điểm tổ chức các kỳ họp đều được thông tin trên rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm bắt kịp thời. Thông qua các  kỳ họp tùy theo tình hình thực tế của địa phương Hội đồng nhân dân sẽ thống nhất ban hành các Nghị quyết quan trong để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để các nghị quyết của Hội đồng nhân dân có tính thực tiễn cao Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã phân công các ban của Hội đồng nhân dân thẩm tra các dự thảo nghị quyết có báo cáo tại kỳ họp. Trên cơ sở ý kiến của các ban, các tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân tham gia thảo luận đặt vấn đề cần giải trình làm rõ để đại biểu thống nhất phương án hiệu quả biểu quyết, qua đó giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, điều hành.

 

anh tin bai

Quang cảnh họp giao ban Thường trực HDND huyện với HĐND xã thị trấn

         Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân huyện đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của công tác giám sát, thường xuyên đổi mới công tác giám sát phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, chất lượng các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn. Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ chức năng giám sát, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân huyện đã lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương. Kết quả từ đầu năm 2024 đến nay đã tổ chức được 06 cuộc với 07 đơn vị, trong đó Hội đồng nhân dân huyện giám sát 01 cuộc với 01 đơn vị, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện giám sát 02 cuộc với 03 đơn vị, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện giám sát được 03 cuộc với 4 đơn vị. Nội dung giám sát chủ yếu xoay quanh các vấn đề: về thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình dự án trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 – 2023, về giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 - Hội đồng nhân dân huyện; về  cho vay hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế giai đoạn 2022 – 2023; về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác hòa giải ở cơ sở; về triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025. Nhìn chung qua giám sát đã kịp thời phát hiện và uốn nắn những mặt tồn tại, hạn chế của các cơ quan, đơn vị được giám sát, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

         Song song đó, Hội đồng nhân dân huyện còn phối hợp chặt chẽ với Hội đồng nhân dân các xã thị trấn và các ngành có liên quan thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri thực hiện đúng luật định và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng, trước và sau các kỳ họp;  tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri, thường xuyên thay đổi, mở rộng địa điểm tiếp xúc cử tri xuống các ấp, khóm, thời gian, địa điểm tiếp xúc cư tri được thông báo rộng rãi để cử tri và nhân dân đến dự; nội dung tiếp xúc cử tri được chuẩn bị chu đáo, có trọng tâm, chủ yếu dành nhiều thời gian để cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị; các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các ngành chức năng giải trình và trả lời làm rõ, không gây phiền hà cho nhân dân;  đối với các ý kiến kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được đại biểu Hội đồng nhân dân và các ngành có liên quan tiếp thu, hứa trả lời bằng văn bản đến cử tri trồng thời gian sớm nhất, từ đó đã tạo được niềm tin của cử tri với Đại biểu Hội đồng nhân dân. Kết quả từ đầu năm 2024 đến nay Hội đồng nhân dân huyện đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức được 11 cuộc tiếp xúc cử tri ở các xã thị trấn, có 792 cử tri tham dự, có 42 cử tri phát biểu với 67 ý kiến, kiến nghị, nội dung xoay quanh về các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh và các chính sách về an sinh xã hội…qua tiếp xúc đã được Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và các ngành chức năng giải trình, trả lời thỏa đáng 63 ý kiến, tiếp thu ghi nhận 04 ý kiến được các ngành chức năng trả lời bằng văn bản, đạt 100%.  

          Ngoài ra, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện còn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân huyện nhà, bà con cử tri trong huyện luôn đặt niềm tin vào Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sẽ phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là cơ quan quyền lực, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân địa phương, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị của huyện.

Nguyễn Hừng
Bản đồ



image advertisement

 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 764
  • Tất cả: 4236036
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.