Hội phụ nữ huyện Cầu Kè quan tâm công tác giảm nghèo trong hội viên, góp phần xây dựng nông thôn mới
Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và hưởng ứng cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua các cấp Hội phụ nữ trong huyện Cầu Kè đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể tạo điều kiện cho nhiều hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có được việc làm, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, qua đó tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, đặc biệt là tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nghề đan đát rất phù hợp với chị em hội viên phụ nữ ở nông thôn

Theo bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Cầu Kè cho biết: trên địa bàn huyện hiện có trên 32.000 phụ nữ nằm trong độ tuổi lao động, trong số đó có gần 50% chị em tham gia vào tổ chức Hội và đa phần chị em sống bằng nghề nông nghiệp nên thời gian nhàn rỗi rất nhiều. Trước tình hình đó, trong thời gian qua Hội phụ nữ huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công thương tỉnh Trà Vinh, Dự án AMD Trà Vinh tổ chức mở các lớp truyền nghề đan đát các mặt hàng giỏ sách, bàn ghế bằng nguyên liệu dây nhựa, lục bình để xuất khẩu, đây là công việc rất phù hợp và tương đối dễ làm nên thu hút được nhiều chị em hội viên tham gia. Cũng từ công việc này đã giúp cho không ít chị em hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn trước đây giờ cải thiện được cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như chị Huỳnh Thị Khánh Vân, ở ấp Bà My, xã Tam Ngãi có cuộc sống gia đình khấm khá hơn trước rất nhiều từ khi được học nghề đan đát, chị đã nhận nguyên liệu về đan và được trả tiền công theo sản phẩm, do nhận làm gia công nên đã chủ động được thời gian, tranh thủ lúc rãnh thì đem ra làm, bình quân mỗi ngày chị đan được từ 4-5 sản phẩm, thu nhập gần 100 ngàn đồng/ngày, từ nguồn thu này cũng giúp giải quyết được phần nào các khoảng chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Chị Khánh Vân nói: “Lúc rãnh thì em đem ra đan 01 ngày cũng được 3, 4 sản phẩm, nhiều khi cũng được 4,5,6 sản phẩm có tiền mua sửa cho con, có tiền trang trãi trong gia đình cũng tạm ổn, nói chung là giúp đở cho em nhiều thứ lắm. Dễ đan, lúc làm công việc thì thôi, lúc rãnh thì mình đem ra mình đan kiếm tiền trang trãi trong gia đình”.

Công việc đan đát giúp gia đình chị Khánh Vân, ở ấp Bà My, xã Tam Ngãi
có cuộc sống ổn định hơn trước

Có thể nói do tính chất nghề đan đát công việc không mấy phức tạp, lại tận dụng được thời gian nhàn rỗi có thêm thu nhập kinh tế nên hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có hơn 1.000 chị em hội viên phụ nữ tham gia công việc đan đát. Cũng nhờ được đào tạo nghề kết hợp với giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn mà trong 03 năm qua đã giúp cho gần 500 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ có điều kiện phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Chị Kiên Thị Oanh Đi, ở ấp Ô Rồm, xã Châu Điền nói: “Công việc đan này dễ làm, hàng ngày làm việc nhà xong thì đan, sản phẩm 01 bộ 70 ngàn đồng, chi phí trong nhà tiền điện, nước, đồ ăn cũng được, từ đan tới giờ thấy cuộc sống cũng đở”.

Để giúp cho các chị hội viên này có việc làm liên tục, thời gian qua Hội phụ nữ huyện đã liên kết với các Công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp nguyên vật liệu; đồng thời thường xuyên mở các lớp tập huấn để nâng cao tay nghề cho lao động, nhờ đó mỗi khi có mẫu sản phẩm mới hầu hết các chị em đều tiếp cận và đan thành thạo các sản phẩm đạt độ thẫm mỹ cũng như chất lượng theo yêu cầu của công ty. Nói về công tác chăm lo việc làm cho hội viên trong thời gian qua, bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Cầu Kè cho biết: “Công tác giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, hàng năm về phía Hội thì chúng tôi luôn đưa công tác chăm lo, giải quyết việc làm, giảm nghèo cho hội viên vào triển khai thực hiện xuyên suốt, để làm tốt công tác này thì ngoài củng cố và nhân rộng các mô hình tiết kiệm tín dụng, giúp các chị tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ các Dự án hỗ trợ phụ nữ hay vay vốn từ các tổ chức tín dụng thì Hội liên hiệp phụ nữ huyện còn phối kết hợp với ngành có liên quan tổ chức mở các lớp dạy nghề ngắn hạn phù hợp với điều kiện của chị em, chúng tôi lựa chọn những nghề mà không cần đòi hỏi thời gian làm việc phải cố định, những nghề mà trong lúc thời gian nhàn rõi mình đem ra làm kiếm thêm thu nhập, chẳng hạn như nghề đan đát. Đồng thời thì chúng tôi cũng liên kết với các công ty, doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu làm sao để giúp các chị có được công việc làm liên tục, có nguồn thu nhập kinh tế ổn định để phụ giúp thêm gia đình”.

Nghề đan đát có thể được xem là nghề phụ nhưng đã giúp chị em phụ nữ ở nông thôn có thêm thu nhập nên hiện nay nghề này đang được Hội phụ nữ huyện Cầu Kè khuyến khích chị em tham gia, nhằm tận dụng thời gian lúc nông nhàn để có thêm nguồn thu nhập kinh tế, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng với huyện thực hiện đạt tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo và tiến tới xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào cuối năm nay./.

Bài, ảnh: Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 107
  • Trong tuần: 1 429
  • Tất cả: 4228375
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.