Cầu Kè chung sức hỗ trợ người nghèo do ảnh hưởng của dịch Covid-19
     Trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động nghèo trên địa bàn huyện Cầu Kè rơi vào tình cảnh khó khăn do thất nghiệp hoặc giảm thu nhập. Trước tình cảnh đó, các ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện đã triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, kết hợp vận động xã hội hóa chung tay giúp người yếu thế khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo UBND xã Hòa Tân trực tiếp đến trao tặng quà cho chị Duyên

      Chị Bùi Thị Duyên, ở ấp Chông Nô 2, xã Hòa Tân thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, cuộc sống hàng ngày của cả gia đình chủ yếu dựa vào số tiền kiếm được từ việc bán vé số dạo, nhưng nữa tháng nay do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ nên hệ thống phát hành vé số tạm dừng, kéo theo công việc bán vé số dạo của chị không còn dẫn đến cuộc sống rơi vào cảnh khó khăn. Trong lúc đang xoay trở lo toan chuyện cơm, áo, gạo, tiền thì chị được xét hỗ trợ 900.000đ từ chính sách hỗ trợ người bán vé số do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngoài ra chị cũng được Chính quyền địa phương quan tâm trao tặng những phần quà nhu yếu phẩm, đã giúp gia đình khắc phục được phần nào khó khăn trong thời gian này. Chị Duyên nói: “Gia đình tôi rất là kó khăn, không có ruộng vườn gì hết, tôi sống nhờ đi bán vé số, do dịch bệnh Covid-19 cho nên tôi không đi bán được, cũng nhờ Nhà nước hỗ trợ tiền và Chính quyền địa phương đến tặng 3 phần quà cũng đở cho tôi phần nào khó khăn nào đó, tôi rất cám ơn”.

Anh Đỗ Thanh Tuấn đến điểm nhận gạo hỗ trợ trong thời gian tạm nghỉ bán vé số

    Còn anh Đỗ Thanh Tuấn, ở ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa cũng là một trong những người bán vé số dạo bị mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh Tuấn bị tật ở 2 chân đi đứng khó khăn, không làm được những công việc nặng nhọc nên anh đã chọn và gắn bó với nghề bán vé số dạo hơn 20 năm nay, hàng ngày anh đồng hành trên chiếc xe mô tô cải tiến của mình rông rủi trên những tuyến đường, ngõ xóm với mong muốn đem vận mai đến cho mọi người thông qua những tờ vé số. Anh Tuấn cho biết: Trước kia bình quân mỗi ngày anh bán được từ 200-250 tờ vé số, trừ các khoản chi phí cũng kiếm được hơn 200.000 đồng/ngày, đủ lo trang trải cuộc sống. Nhưng từ ngày ¼ đến nay anh tạm nghỉ đi bán vé số, từ đó nguồn thu nhập cũng mất đi, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Anh Tuấn chia sẻ: “Do dịch bệnh Covid-19, Nhà nước không cho bán vé số nữa gia đình gặp nhiều khó khăn, Nhà nước có hỗ trợ cho được 900.000 đ, chi tiêu cũng còn gặp nhiều khó khăn trong khi bệnh dịch vẫn còn. Cũng mong muốn sao cho mau hết dịch để đi bán vé số lại bình thường, nguồn thu nhập chính là nhờ đi bán vé số hàng ngày để sống”.

      Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè có hơn 620 người hành nghề bán vé số dạo. Để giúp cho các đối tượng này vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19, thì đến nay các địa phương trong huyện cũng đã tiếp nhận và cấp tiền hỗ trợ đến tay các đối tượng, mỗi người được hỗ trợ 60.000đ/ngày, trong thời gian 15 ngày kể từ ngày 1-15/4/2020, tổng số tiền hỗ trợ gần 560 triệu đồng.

 

Anh Thạch Phương nhận quà hỗ trợ trong thời gian nghỉ lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19

       Bên cạnh đó, các đối tượng lao động tự do thuộc diện hộ nghèo mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa được hưởng chính sách của Nhà nước, thì trong thời gian này các ngành, địa phương trong huyện đã đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp các mặt hàng lương thực cần thiết để cứu trợ cho những đối tượng này phần nào vượt qua khó khăn trước mắt. Anh Thạch Phương, ở ấp Chông Nô 2, xã Hòa Tân là một trong những lao động nghèo mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, không đất sản xuất, cuộc sống mưu sinh phụ thuộc vào nghề phụ hồ, trong khi đó nuôi 3 đứa con nhỏ, từ đầu năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không ai thuê làm nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc lo cho cuộc sống gia đình hàng ngày. Anh Phương chia sẻ: “Dịch Covid-19 này khó khăn tôi đi làm không được, tôi ở nhà nuôi 3 đứa con không có việc làm, nhờ Chính quyền địa phương đến giúp 02 phần quà tôi rất là phấn khởi”.

 

Lực lượng đoàn viên vận chuyển gạo đến trao tặng cho hộ nghèo do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

     Cùng chung tay giúp đở người nghèo trong những ngày cả nước chống dịch, mấy ngày qua hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQVN các cấp đã có nhiều tổ chức, cá nhân trong huyện Cầu Kè chung tay giúp đở người nghèo. Đơn cử như ông Đỗ Tấn Phi, ở ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa đã đứng ra vận động gạo để hỗ trợ cho những người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn trong huyện trên tinh thần lá lành đùm lá rách, cùng nhau vượt qua mùa dịch Covid-19. Ông Đỗ Tấn Phi chia sẻ: “Dịch Covid-19 này quá lớn, làm khó khăn trong huyện nhà mình, bà con quá khổ không có làm ăn gì được thì tôi có vận động một số bà con cho gạo 11 tấn để cho giáp huyện bà con ăn đở qua mùa dịch Covid-19, để chúng ta cùng chung tay chống dịch Covid-19 này”.

     Trao đổi với chúng tôi về hoạt động hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Lê Quốc Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân cho biết như sau: “Thực hiện Chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho những người lao động thất nghiệp trong đợt dịch bệnh Covid-19 thì xã sẽ rà soát lập danh sách đề nghị về trên khi có kinh phí hỗ trợ thì xã sẽ cấp phát kịp thời cho các hộ dân. Riêng về các hộ nghèo thì xã vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ các phần quà, khi có quà về thì xã sẽ trực tiếp đến cấp phát cho từng hộ gia đình để vượt qua khó khăn trong dịch bệnh Covid-19 lần này, tạo điều kiện cho các hộ gia đình ổn định được cuộc sống”.

     Trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Dẫu con đường phía trước còn không ít khó khăn, song với tinh thần nhường cơm sẻ áo, đùm bọc lẫn nhau đã tiếp thêm nguồn năng lượng để những người nghèo trên địa bàn huyện Cẩu Kè có thêm động lực vượt qua khó khăn chung tay với cả nước sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người và không để ai ở lại phía sau./.

 

                                                                      Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 634
  • Tất cả: 4228761
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.