Cầu Kè chung tay cải tạo cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp

        Với mục tiêu xây dựng môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và hướng tới nâng chất các tiêu chí của huyện nông thôn mới nâng cao. Huyện Cầu Kè đã và đang phát động trong lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn dân tham gia chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện.

 

anh tin bai

Cán bộ, công chức cùng người dân tham gia vệ sinh cảnh quan môi trường ở cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân

       Những năm gần đây, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, thường xuyên kiểm tra, phòng ngừa không để phát sinh các sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tổ chức thu gom, xử lý rác thải kịp thời; triển khai phát động thực hiện nhiều mô hình xử lý rác thải nhựa, rác thải hộ gia đình. Tổ chức các hoạt động ra quân thực hiện cải thiện cảnh quan môi trường theo Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong năm 2023 và 03 tháng đầu năm 2024, các Ban ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện Cầu Kè đã tổ chức được 612 đợt ra quân, với sự tham gia của trên 25.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và Nhân dân tiến hành phát hoang bụi rậm, chặt dọn cây xanh che chắn tầm nhìn trên các tuyến lộ giao thông, có tổng chiều dài gần 1.000 km. Đồng thời, còn trục vớt cỏ, lục bình khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh nội đồng; thu rom, xử lý 35 tấn rác thải; tổ chức trồng, chăm sóc gần 80.000 cây hoa kiểng các loại dọc theo các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, Hương lộ, đường vào trung tâm các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, trong thời gian này các ngành chức năng của huyện còn phối hợp tổ chức hơn 400 cuộc kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị, qua đó đã giải tỏa 930 trường hợp hộ kinh doanh, mua bán lấn chiến lòng lề đường, va hè, hành lang lộ giới để mua bán, đặt bảng hiệu và trưng bày hàng hóa.

      Cùng với việc đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, huyện cũng quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền, cổ động trực quan (băng gôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tuyên truyền lưu động), tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh của xã; thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ; tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình, đoàn viên, hội viên; tổ chức các phong trào thi đua; tổ chức các tiết giảng về giữ gìn vệ sinh môi trường trong các trường học; tuyên truyền vào hoạt động của các hội, tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải theo nội dung Đề án thu gom xử lý rác thải của các đơn vị. Duy trì, đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khu dân cư, hằng ngày thu dọn, vận chuyển rác thải trong khu dân cư; không để rác thải tồn đọng tại các địa điểm trung chuyển. Để đảm bảo “rác không chạm đất” các địa phương, đơn vị còn tăng cường bố trí lắp đặt các thùng rác trên đường phố, nơi công cộng, điểm vui chơi, sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, khu dân cư phù hợp, thuận tiện cho việc thu gom, vận chuyển, bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định. Đồng thời, tổ chức thu gom vớt rác thải trên các dòng sông, trả lại vẻ đẹp trong xanh, hiền hòa, thơ mộng vốn có của các dòng sông đã gắn liền với lịch sử huyện nhà.

 

anh tin bai

Lực lượng Dân quân tự vệ chung tay chăm sóc tuyến đường hoa ở xã Hòa Ân

 

       Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các xã, thị trấn trong huyện cũng thực hiện kết hợp giữa vệ sinh môi trường với công tác quản lý vỉa hè, lòng đường. Tiến hành tháo dỡ các biển quảng cáo, mái che không đúng quy định, xóa bỏ quảng cáo rao vặt làm mất mỹ quan đô thị, chỉnh trang hệ thống cây xanh. Lắp đặt đồng bộ, thống nhất hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, tăng cường hệ thống đèn trang trí, chiếu sáng và thường xuyên tổ chức khơi thông cống rãnh thoát nước, xử lý ao tù, nước đọng gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, huyện cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật nhất là các công trình dự án, điểm nhấn về cảnh quan và vệ sinh môi trường. Điển hình như công trình kè chống sạt lở khu vực thị trấn Cầu Kè gồm 02 tuyến: khu vực khóm 3 dài toàn tuyến hơn 01km và khu vực khóm 5 tổng chiều dài hơn 1,3km, với tổng vốn đầu tư hơn 105 tỷ, hiện nay 02 tuyến kè này hoàn thành trên 90% hạng mục công trình. Ngoài xây dựng hệ thống kè, công trình còn kết hợp làm vỉa hè và hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Sau khi 02 tuyến kè khu vực thị trấn Cầu Kè hoàn thành, ngoài việc tôn tạo cảnh quan hạ tầng ven sông Cầu Kè thông thoáng, khang trang mà còn có định hướng sẽ phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ ven tuyến kè trên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng như tạo điểm tham quan, check in cho du khách về Cầu Kè. Ngoài ra, huyện còn triển khai xây dựng công viên tại ấp Kinh Xáng, xã Phong Phú, với tổng diện tích trên 2.600m2, đây là công trình kết hợp với khuôn viên cây xanh và hệ thống chiếu sáng, tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng; công trình hoàn thành đưa vào hoạt động đã tạo điểm nhấn cảnh quan môi trường xanh, đáng sống ở khu dân cư nơi đây. Bên cạnh đó, trong thời gian qua các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện chỉnh trang các tuyến đường, vỉa hè khu dân cư, hình thành tuyến đường kiểu mẫu được điểm tô bằng sắc màu các loại hoa và các hàng cây xanh ven đường.

       Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Thiết nghĩ cùng với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác vệ sinh môi trường, rất cần sự chung tay của các tầng lớp Nhân dân để tạo nên một môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, thân thiện và đáng sống./.

Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 54
  • Trong tuần: 1 010
  • Tất cả: 4230678
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.