Cầu Kè tổ chức lấy ý kiến đóng góp hồ sơ di tích lịch sử cấp tỉnh Chùa Tà Ốt, xã Châu Điền.
     Ngày 20/5, tại chùa Tà Ốt, ở xã Châu Điền, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp lấy ý kiến đóng góp cho hồ sơ di tích chùa Tà Ốt để trình UBND tỉnh xem xét xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh, Ban Tôn giáo-Sở Nội vụ tỉnh, Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Về phía huyện Cầu Kè có Thường trực HU, UBND huyện, các Phòng, Ban, Ngành huyện có liên quan cùng Chính quyền địa phương và Sư cả, Ban quản trị chùa Tà Ốt tham dự.

Quang cảnh buổi làm việc

  Chùa Tà Ốt, tọa lạc tại ấp Xóm Lớn, xã Châu Điền, theo tài liệu ghi chép thì chùa được tạo dựng vào năm 1.736, từ khi xây dựng đến nay đã trải qua 17 đời sư cả, mỗi đời sư cả trụ trì cũng như các vị sư đều có nhiều công sức đóng góp cho Phật giáo và sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, chùa Tà Ốt không chỉ là cơ sở sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng mà còn là cơ sở hoạt động bí mật, địa điểm, nuôi chứa, bảo vệ nhiều cán bộ chủ chốt của huyện Cầu Kè hoạt động cách mạng an toàn lúc bấy giờ như: Nguyễn Văn Đó, Phạm Phi Hùng, Sáu Luyễn, Hai Quân, Phạm Văn Bộ, Thạch Cộng, Thạch Thị Thanh…. Ngoài ra, nhà chùa còn đóng góp sức người, sức của phục vụ cách mạng và là cái nôi khởi phát các phong trào đấu tranh chính trị, nhiều vị sư sau một thời gian tu hành khi hoàn tục thì thoát ly theo cách mạng tham gia kháng chiến và có một số người đã anh dũng hy sinh. Ngoài ra, còn có nhiều sư cả như: Thạch Khunl, Thạch Sum, Thạch La, Kim Ri,.… chủ động nhận trọng trách nuôi chứa, che chở cán bộ và cho phật tử dẫn cán bộ đi hoạt động trong các phum sóc. Mặc dù trước sức ép của kẻ thù dùng bom đạn bắn phá, càng quét nhưng các vị sư sãi, bà con phật tử nhà chùa vẫn kiên quyết đào hầm bí mật làm kho cất lương thực, nuôi chứa, bảo vệ cán bộ cách mạng một cách an toàn tuyệt đối, một lòng một dạ đi theo Đảng, bất chấp nguy hiểm sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ cán bộ, bảo vệ cơ sở cách mạng đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975.

 

Khuôn viên chùa Tà Ốt

       Để ghi nhận những công lao đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của chùa Tà Ốt, Ban Quản lý di tích thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh tiến hành nghiên cứu và lập hồ sơ khoa học để xem xét xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Tuy nhiên hiện nay tư liệu minh chứng cho hoạt động cách mạng của chùa Tà Ốt được Ban Quản lý di tích thu thập được còn hạn chế. Do đó, tại cuộc họp lần này sư cả cũng như các thành viên trong Bản quản trị nhà chùa đã cung cấp thêm nhiều tư liệu quan trọng liên quan đến hoạt động cách mạng của các vị sư cả trụ trì, quí vị sư sãi và bà con phật tử chùa Tà Ốt trong 02 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, qua đây nhằm giúp cho Ban Quản lý di tích ghi nhận, bổ sung thêm những tư liệu còn thiếu, nhằm sớm hoàn chỉnh hồ sơ khoa học cần thiết để trình UBND tỉnh xem xét công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh trong thời gian tới.

 

                                                                    Tin, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 1 228
  • Tất cả: 4228408
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.