Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ một hoạt động bổ ích cho học sinh

         Nhằm lan tỏa tinh thần “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy” đến với học sinh cũng như người dân trên địa bàn huyện, vừa qua Ban Giám hiệu Trường THPT Tam Ngãi, huyện Cầu Kè kết hợp Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ - Công an huyện Cầu Kè tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ giáo viên, nhân viên và hơn 570 học sinh của trường.

 

anh tin bai

Các em học sinh được thực hành phun nước dập tắt một đám cháy

      Tại buổi tuyên truyền, trải nghiệm, cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh của trường THPT Tam Ngãi đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ - Công an huyện Cầu Kè thông tin về tình hình cháy, nổ trong nước nói chung, tỉnh Trà Vinh và địa bàn huyện Cầu Kè nói riêng trong thời gian qua; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời khuyến cáo những đặc điểm, tính chất nguy hiểm và nguy cơ gây cháy, nổ trong trường học như: Khu vực phòng học, phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính, thư viện; nguy cơ cháy, nổ khi sử dụng điện thoại đang kết nối với nguồn điện. Giới thiệu các kỹ năng, biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trong trường học, gia đình và khu dân cư; cách xử lý tình huống, kỹ năng thoát nạn an toàn….. Bên cạnh đó, còn tổ chức hướng dẫn các em học sinh các thao tác sử dụng bình oxy, mặt nạ chống độc, bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy khi có sự cố xảy ra. Giới thiệu trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hướng dẫn trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; Thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas. 

       Lần đầu tham gia chương trình trải nghiệm thực tế với các thao tác chữa cháy, được trực tiếp sử dụng các phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, các em học sinh của Trường THPT Tam Ngãi vô cùng hào hứng với hoạt động này vì được học tập nhiều kiến thức bổ ích. Em Trần Song Mỹ Hoàng, lớp 12A5, trường THPT Tam Ngãi hào hứng nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia một hoạt động trải nghiệm về phòng cháy chữa cháy như thế này, thật sự cảm thấy rất là vui, bởi vì em đã được trải nghiệm những hoạt động rất là thực tế như là được cầm vòi phun nước, thử những bình chữa cháy. Với những hoạt động trải nghiệm học được hôm nay, sau nay khi mà gặp phải sự cố lửa cháy hoặc hỏa hoạn thì em tự tin đối mặt và bình tĩnh xử lý tình huống cháy nổ một cách hiệu quả”.

 

anh tin bai

Em Nguyễn Ngọc Phương Thùy, lớp 10A4, Trường THPT Tam Ngãi được trải nghiệm đeo mặt nạ chống độc

       Bày tỏ hứng thú vì lần đầu tiên được tham gia hoạt động trải nghiệm này, em Nguyễn Ngọc Phương Thùy, lớp 10A4, Trường Trung học Phổ thông Tam Ngãi cho biết: Bản thân em đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích, phù hợp qua hoạt động trãi nghiệm lần này, có những kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong cuộc sống tưởng chứng như rất đơn giản, nhưng trước đây bản thân em không hề hay biết, chẳng hạn như khí phát hiện có cháy xảy ra thì cần phải làm gì trước, cách thức dập đám cháy, cứu nạn cứu hộ về người, tài sản sao cho đúng, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Sau khi tham gia, em thấy việc tìm hiểu về phòng cháy, chữa cháy rất quan trọng, bản thân cần có ý thức hơn để tự trang bị kiến thức, cũng như giúp đỡ cho người khác khi xảy ra cháy. Em Phương Thùy chia sẻ: “Từ trước đến giờ em chưa được trải nghiệm như thế này, được cán bộ, chiến sĩ chữa cháy chuyên nghiệp hướng dẫn những kỹ năng cần thiết trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và được được thực hành, trải nghiệm đối với những trang thiết bị chữa cháy hiện đại. Qua trải nghiệm lần này đã giúp em có thêm nhiều kiến thức và sau này lỡ có sự cố cháy nổ xảy ra em tự tin giúp đỡ mọi người”.

       Nhiều học sinh khi hỏi đến đều cho biết, việc được trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ rất bổ ích. Từ đó, các em về trao đổi, hướng dẫn cho người thân trong gia đình chủ động xử lý tình huống khi phát sinh cháy xảy ra và thoát nạn an toàn, chữa cháy, dập cháy, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện cháy cũng như thiệt hại về cháy gây ra. Em Trần Thiện Nhân, lớp 12A5, trường THPT Tam Ngãi nói: “Em cảm thấy buổi thực hành hôm nay rất là ý nghĩa, thường thì em chỉ xem qua tivi thôi, nhưng mà hôm nay lực lượng Cản sát phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp đến trường hướng dẫn và cho em trải nghiệm những dụng cụ như là bình chữa cháy, các vòi phun nước, giúp cho em nâng cao hiểu biết cũng như những kỹ năng cần thiết để xử lý, dập tắt một đám cháy. Với những kiến thức đã được trang bị qua buổi trải nghiệm, thực hành hôm nay thì em tự tin xử lý tốt khi xảy ra cháy nổ”.

 

anh tin bai

Các em học sinh Trường THPT Tam Ngãi hào hứng khi được thực hành chữa cháy

      Hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhằm chuyển tải đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh trường THPT Tam Ngãi những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Qua buổi tuyên truyền giúp các thầy, cô giáo và các em học sinh trong nhà trường có những hiểu biết sâu sắc hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hoạt động phòng cháy, chữa cháy, nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, của người thân trong gia đình. Đồng thời góp phần cùng nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn phòng cháy, chữa cháy trong và ngoài nhà trường. Nhiều thầy cô và học sinh mong muốn có thêm nhiều chương trình như thế này để thầy cô và các em có cơ hội rèn luyện thuần thục các kỹ năng dập tắt đám cháy, kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra; có kiến thức để tự thoát nạn cho bản thân cũng như cho các thành viên trong gia đình.

 

anh tin bai

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC-CNCH Công an huyện Cầu Kè giới thiệu tính năng, cách sử dụng các dụng cụ hỗ trợ, thiết bị chữa cháy cho các em học sinh

      Trao đổi về hoạt động thiết thực này cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy tại đơn vị, thầy Nguyễn Văn Hợp, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Ngãi nói: “Ban Giám hiệu trường kết hợp với Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an huyện Cầu Kè tổ chức buổi tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành về công tác phòng cháy, chữa cháy tại đơn vị, mục đích là giúp cho các em học sinh cũng như tập thể thầy, cô giáo nâng cao kiến thức hơn nữa về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là thực hành tại chỗ những trang thiết bị hiện đại, hiểu rỏ tính năng, công dụng và biết cách sử dụng đối với từng loại dụng cụ chữa cháy. Về công tác phòng cháy, chữa cháy thì nhà trường luôn chủ động, hiện tại đã đầu tư trang thiết bị đầy đủ về hệ thống báo cháy, bình chữa cháy, hồ chứa nước, máy bơm, đồng thời cũng đã thành lập được Tổ phòng cháy, chữa cháy của trường và được tập huấn về nghiệp vụ chữa cháy thường xuyên”.

       Những năm gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn cả nước nói chung, cũng như ở tỉnh Trà Vinh nói riêng có xu hướng gia tăng. Việc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ - Công an huyện Cầu Kè tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực, nhằm tuyên truyền, phát động phong trào phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong học sinh. Có thể khẳng định, thông qua chương trình trải nghiệm đã trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, từ đó có thể bình tĩnh, chủ động xử lý các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra một cách hiệu quả./.

Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 942
  • Tất cả: 4228589
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.