HIỆU QUẢ MÔ HÌNH TRỒNG SEN BÁN NGÓ TRÊN ĐẤT RUỘNG

         Phong Phú là xã một trong các xã có đông đồng bào dân tộc khmer sinh sống của huyện Cầu Kè nằm cách trung tâm huyện khoảng 07 km, xã có 6 ấp, với tổng diện tích đất  tự nhiên trên 2.780 ha, trong đó đất nông nghiệp 2.377 ha, toàn xã có 2.966 hộ, với 11.624 nhân khẩu (trong đó: dân tộc Khmer 2.125 hộ chiếm 71,64 %, dân tộc Hoa 08 hộ chiếm 0,26%). Đời sống kinh tế của Nhân dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt và nuôi thủy sản.

         Trong những năm gần đây, thực hiện phong trào “ Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới”. Hội LHPN xã Phong Phú đã triển khai nhiều mô hình tham gia phát triển kinh tế, tham gia phát triển nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, từ đóđã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất tinh thần trong lực lượng hội viên phụ nữ, nhất là phong trào phụ nữ ở nông thôn. điển hình là mô hình trồng sen lấy ngó của chị Thạch Thị Thia Ry - Chi hội Trưởng Chi hộ phụ nữ ấp 4, xã Phong Phú là tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

 

anh tin bai

         Với tinh thần cần cù chịu thương, chịu khó, sự tìm tòi học hỏi, vào tháng 4/2022 chị Thia Ry đã mạnh dạng đầu tư chuyển đổi 05 công đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình chuyển sang trồng sen để lấy ngó, với việc chuyển đổi trồng sen trên đất ruộng kém hiệu quả không chỉ giúp cho gia đình chị nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích mà đây còn là mô hình thích nghi với biến đổi khí hậu, thời gia từ khi xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 02 tháng, tổng chi phí đầu tư cải tạo đất trồng gồm tiền trục, xới đất, cây giống và phân tưới khoảng tử 700.000 đồng  - 1.000.000 đồng/công;  chỉ thời gian sau 03 tháng trồng, sen bắt đầu cho thu hoạch ngó sen, hiện nay với 05 công đất trồng sen, bình quân 02 ngày chị Thia Ry thu hoạch 01 lần cho sản lượng từ 25-30kg ngó sen, giá bán từ 30-40 ngàn đồng/kg, trừ chi phí chị còn lãi bình quân một lần thu nhập khoảng 600 - 700 ngàn đồng, bình quân mỗi tháng chị có mức thu nhập trên 10 triệu đồng. Ngoài việc bán ngó sen, hàng tháng chị Thia Ry còn thu nhập thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng từ việc bán hoa sen và gương sen. Đến tháng 9/2023 chị xây dựng mô hình trồng sen bán ngó, chị đã vận động thêm 01 hội viên tham gia mô hình cùng với chị, bước đầu mô hình chỉ với 02 thành viên tham gia. Kết quả từ khi bắt đầu thực hiện mô hình trồng sen bán ngó đến nay trừ tất cả các khoảng chi phí đầu tư, công chăm sóc mô hình của chị đã thu được trên 240 triệu đồng từ bán ngó sen, hoa sen và gương sen. Thấy được hiệu quả và lợi nhuận cao từ việc trồng sen lấy ngó, chị Thia Ry sẽ chuyển đổi tiếp thêm khoảng 05 công ruộng của gia đình để trồng sen bán ngó để phát triển, nâng cao đời sống kinh tế cho gia đình.

 

anh tin bai

         Từ hiệu quả kinh tế của mô hình trồng sen bán ngó mang lại, bởi chi phí đầu tư thấp, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao phù hợp với điều kiện những gia đình hội viên phụ nữ ít vốn đầu tư, nên chị Thia Ry đã tuyên truyền vận động tập hợp các hội viên có đất trồng kém hiệu quả và các mương vườn xung quanh cùng tham gia thực hiện mô hình.  Đến tháng 4/2024 chị cùng với các hội viên phụ nữ thành lập mô hình Tổ hợp tác “Sen Phong Phú” gồm có 07 thành viên tham gia từ 02 ấp (ấp 4 và ấp Đồng Khoen); với tổng diện tích trồng trên 1,3 ha (tận dụng ruộng và mươn vườn nhà), mô hình do chị làm tổ trưởng. Để mô hình hoạt động đạt hiệu quả chất lượng, chị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội phụ nữ xã, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên tổ hợp tác tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỷ thuật, tạo điều kiện tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng sen bán ngó của Tổ hợp tác “Sen Phong Phú” là mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình các hội viên phụ nữ, phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, đã mở ra hướng đi mới cho hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần thúc đẩy và xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Nguyễn Hừng
Bản đồ



image advertisement

 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 759
  • Tất cả: 4236031
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.