Cầu Kè đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở

         Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công an và tỉnh Trà Vinh đối ứng từ Quỹ An sinh xã hội, huyện Cầu Kè có 120 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Đến thời điểm này, các căn nhà đang triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

 

anh tin bai

Bà Thạch Thị Rưa, ở khóm 5, thị trấn Cầu Kè vui mừng bên căn nhà mới xây cất sắp hoàn thành

     Theo đó, mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí gần 65 triệu đồng, trong đó Bộ Công an hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ gần 15 triệu đồng. Mẫu nhà được xây dựng theo thiết kế 36B do Bộ Công an cung cấp và có điều chỉnh cho phù hợp với khí hậu tại địa phương nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn nhà 3 cứng: nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích sử dụng 4m x 9,9m, mặt trước và vách bằng tấm Panel EPS, mái tôn cách nhiệt PU cộng giấy bạc, cột thép vuông, khung cửa kẽm sơn tĩnh điện, đổ pê tông lót nền dày 5cm, mặt trước có 02 lam thông gió kích thước 0,25 x 0,5m phía trên cửa sổ và cửa đi.

       Gia đình bà Thạch Thị Rưa, ở khóm 5, thị trấn Cầu Kè là hộ có hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng già thường xuyên nay ốm, mai đau, kinh tế thiếu trước hụt sau. Nhưng một thay đổi lớn đến với gia đình bà khi được xét cất căn nhà đại đoàn kết từ kinh phí hỗ trợ của Bộ Công an và Quỹ An sinh xã hội tỉnh. Căn nhà mới của gia đình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, đều đó khiến bà Rưa không dấu được niềm vui. Bà Thạch Thị Rưa chia sẻ: “Hồi đó nhà tôi khó khăn, mưa gió dột, nước ngập, cột gãy không biết làm sao hai ông bà già hết rồi. Sau này được Bộ Công an cho nhà tôi mừng dữ lắm. Hai ông bà có nhà rồi yên tâm chăm lo phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống”.

 

anh tin bai

Lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, xã hỗ trợ gia đình ông Thạch Sát, ở ấp Kinh Xáng, xã Phong Phú tháo dỡ nhà củ

       Có được căn nhà mới, khang trang, vững chãi để ở là niềm hạnh phúc lớn của các hộ gia đình, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khác nhau hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè vẫn còn một số ít hộ dân chưa thể tự xây dựng cho mình một căn nhà vững chắc để ở, ông Thạch Sát, ở ấp Kinh Xáng, xã Phong Phú là một trong những hộ như thế. Được biết gia đình ông Sát thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, không đất sản xuất, thu nhập chính dựa vào làm thuê bữa có, bữa không, việc lo cơm, áo, gạo, tiền trang trãi chi tiêu hàng ngày đã là vấn đề khó khăn đối với ông nói chi đến việc dư giả để xây dựng cho gia đình một căn nhà kiên cố để ở thay cho căn nhà củ xuống cấp, không đảm bảo trong việc che nắng che mưa. Khi được địa phương xét cất cho căn nhà đại đoàn kết là niềm hạnh phúc lớn của ông bởi tuổi cao, sức yếu nên việc xây dựng được ngôi nhà là điều không thể đối với gia đình. Ông Thạch Sát vui mừng nói: “Gia đình tôi không có đất ruộng, vườn gì hết, có nền nhà để ở, trước đó cũng được Nhà nước cất nhà cho nhưng nhiều năm giờ cũng hư hỏng xuống cấp. Bây giờ được Bộ Công an hỗ trợ kinh làm nhà cho nữa tôi rất mừng, cố gắng làm ăn cho thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

 

anh tin bai

Lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương hỗ trợ gia đình ông Thạch Nhung, ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân lắp ráp khung nhà

     Xác định rỏ việc triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn nhà ở là một trong những nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, do đó trong quá trình triển khai được huyện thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao. Đến nay, trong tổng số 120 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở huyện Cầu Kè thì có 63 hộ đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, trong đó có 42 căn đã xây dựng xong phần nền móng, 20 căn đang triển khai xây dựng phần khung và 17 căn xây dựng hoàn thành phần khung. Các căn còn lại đang trong công đoạn tháo dỡ nhà cũ để bàn giao mặt bằng xây dựng, san lắp nền và xây dựng nền móng. Với phương châm “đi đến từng nhà, rà từng người, xác định hoàn cảnh từng hộ” để xây dựng phương án hỗ trợ, nhất là đối với những hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an, Dân quân, đoàn viên thanh niên địa phương chung tay hỗ trợ cho các hộ này trong các khâu tháo dỡ, vận chuyển vật tư, phụ san lắp nền nhà và xây dựng nền móng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Thạch Nhung, ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết chia sẻ: “Tôi hoàn cảnh rất khó khăn, có nhà nhưng hư dột hết rồi, giờ nhờ bên Công an, địa phương giúp đỡ cất nhà mới tôi rất là mừng. Sau này có nhà cho con cháu nó ở ổn định. Trong quá trình làm nhà thì cũng được cán bộ, chiến sĩ Công an, mấy anh em cán bộ ở ấp, ở xã đến phụ vận chuyển vật tư, làm nền nhà, được vậy gia đình rất mừng”.

 

anh tin bai

Lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an cùng Dân quân địa phương hỗ trợ vận chuyển vật tư cho các hộ dân hoàn cảnh khó khăn ở xã Châu Điền

        Trao đổi với chúng tôi về quá trình triển xây dựng nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công an và Quỹ An sinh xã hội của tỉnh, Thượng tá Võ Văn Liệt, Trưởng Công an huyện Cầu Kè cho biết như sau: “Để xây dựng nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn nhà ở đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành đề ra thì về phía huyện đã thành Ban chỉ đạo, Tổ giám sát, Tổ kiểm tra, Tổ giúp việc chặt chẽ từ huyện đến xã, thị trấn. Hàng tuần có tổ chức họp Ban chỉ đạo để đánh giá tiến độ triển khai xây dựng. Trong quá trình triển khai xây dựng thì Tổ giám sát kiểm tra chặt chẽ vật liệu đầu vào trước khi đưa vào triển khai xây dựng, đảm bảo vật tư đủ, đúng quy cách, chủng loại, chất liệu theo thiết kế do Bộ Công an cung cấp. Ngoài ra, huyện cũng ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ thuộc diện khó khăn trước, đồng thời huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an, đoàn viên thanh niên, lực lượng Dân quân tự vệ ở cơ sở chung tay hỗ trợ các hộ này trong các khâu tháo dỡ, vận chuyển vật tư, phụ san lắp nền nhà và xây dựng nền móng. Bên cạnh đó, thì Ban chỉ đạo huyện cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ làm sao sớm hoàn thành các căn nhà bàn giao cho người dân ở, ổn định cuộc sống”.

        Theo dự kiến, chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Cầu Kè sẽ hoàn thành trước ngày 30/8/2024, đúng dịp chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là thêm một hộ nghèo được hưởng niềm vui, hạnh phúc, từ đó giúp họ có thêm cơ hội và động lực để vươn lên thoát nghèo. Qua đó lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, với mục tiêu cùng hướng về chăm lo cho người nghèo của huyện Cầu Kè, đảm bảo an sinh xã hội, không ai bị bỏ lại phía sau./.

Tấn Lập
Bản đồ



image advertisement

 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 765
  • Tất cả: 4236037
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.