Cầu Kè nâng tầm phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực trong tương lai

        Với việc tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động du lịch của huyện Cầu Kè đã có những khởi sắc. Trong vài năm trở lại đây chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện từng bước được nâng lên, lượng khách và doanh thu từ du lịch tăng cao và ổn định. Qua đó, góp phần tạo động lực để du lịch của huyện tiếp tục phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện.

 

anh tin bai

Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư mở rộng đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế cũng như phục vụ du lịch ở địa phương

      Huyện Cầu Kè nằm cách trung tâm thành phố Trà Vinh hơn 40 km, là vùng đất màu mỡ được bồi đắp bởi phù sa của con sông Hậu. Nhờ thiên nhiên ban tặng nguồn nước ngọt dồi dào, hệ thống kênh rạch chằng chịt, khí hậu ôn hoà, nhiều cồn bãi, vùng đất trù phú này được ví như miền đất lành hội tụ đủ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hoà, được mệnh danh là “Vương quốc trái cây”. Cùng với hệ thống di tích văn hoá - lịch sử, du lịch tâm linh, các lễ hội nơi đây đã mang đến cho Cầu Kè những tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch bền vững. Với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu và thủy văn thích hợp cho việc sản xuất các hoạt động nông nghiệp, nổi bật là kinh tế vườn. Theo định hướng của huyện về việc phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, Cầu Kè đã và đang phát huy tiềm năng trong công tác xây dựng và triển khai các mô hình du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh. Đi cùng thương hiệu du lịch “sinh thái sông nước”, Cầu Kè sở hữu nguồn tài nguyên du lịch được hình thành từ con sông Hậu cùng nhiều nhánh sông nhỏ trên địa bàn, hình thành hệ thống kênh rạch chằng chịt. Trên cơ sở đó, loại hình du lịch sinh thái, du lịch homestay khá phát triển với đa dạng các dịch vụ từ nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí cho đến ẩm thực. Bên cạnh đó, nơi đây còn hiện diện nhiều cồn như cồn Tân Qui 1, Tân Qui 2, cồn Bần Chất cung cấp trải nghiệm thưởng ngoạn bằng đường sông và thưởng thức đặc sản địa phương. Bà Dương Thị Mỹ Hồng, một du khách đến từ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nói: “Tôi ở thị trấn Trà Cú, hôm nay lại đây tham quan khu du lịch ở cồn Tân Qui thấy rất đẹp, không gian mát mẻ, phong cảnh đẹp, trái cây ngon, khi đặt chân lên cù lao thấy tâm trạng thoải mái, con người ở đây hiền hòa, mến khách”.

 

anh tin bai

Khách du lịch chụp hình lưu niệm bên bức tượng Người mẹ cầm súng, ở điểm du lịch Khu tưởng niệm nữ Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út

       Tiềm năng của du lịch Cầu Kè sẽ phát triển hơn nữa khi kết hợp với các di tích lịch sử - văn hoá, tâm linh cùng các lễ hội. Có thể kể đến như:         Điểm du lịch Khu tưởng niệm nữ Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch), ở xã Tam Ngãi; di tích lịch sử nhà cổ Cầu Kè, ở thị trấn Cầu Kè; di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung (hay còn gọi là chùa Ông Bổn), ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân hay lễ hội “Vu lan Thắng hội” của đồng bào Hoa nổi tiếng linh thiêng thu hút nhiều du khách từ mọi miền về đây chiêm bái, đặc biệt vừa qua Lễ hội này đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ban hành Quyết định số 3410/QĐ-BVHTTDL, ngày 10/11/2023 đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhìn chung, các di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn huyện đã tạo nên những giá trị văn hoá đặc trưng cho Cầu Kè. Những giá trị này cần được bảo tồn và phát huy bằng cách khai thác các hoạt động du lịch kết hợp giữa du lịch tâm linh, văn hoá - lịch sử và du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn. Ông Phan Đình Huê, Chuyên gia tư vấn phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt chia sẻ: “Tôi đến Cầu Kè nhiều lần với tư cách là một chuyên gia du lịch, tôi nhìn nhận tài nguyên du lịch rất là lớn, tài nguyên về sông, các cồn nổi trên sông như cồn Tân Qui, các cánh đồng, vườn cây ăn trái đặc sản rất là hấp dẫn. Huyện có lễ hội thuộc hàng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long đó là lễ Vu Lan thắng hội thờ ông Bổn, tôi nghĩ lễ hội này rất là hấp dẫn, nhất là dành cho khách hành hương. Bên cạnh đó huyện cũng có nhiều chùa Khmer, là huyện có nhiều chùa Khmer nhất của tỉnh Trà Vinh và còn có những di tích nổi tiếng khác liên quan đến một nhân vật lịch sử đó là chị Út Tịch, hầu như người Việt Nam học phổ thông đều đọc qua tác phẩm nói về Chị”.

 

anh tin bai

Khách du lịch trãi nghiệm đi xe điện tại điểm du lịch Nam Sơn, ở xã An Phú Tân

      Trong những năm gần đây, Cầu Kè đã và đang triển khai có hiệu quả việc nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn; thực hiện thường xuyên công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, công tác kêu gọi và huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch. Công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch được chú trọng, bước đầu ứng dụng có hiệu quả chuyển đổi số đã tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp hình ảnh, điểm đến du lịch trên địa bàn huyện. Trong năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Cầu Kè ước đạt khoảng 31.950 lượt (trong đó có khoảng 225 lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 06 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Ca, Chủ điểm du lịch Nam Sơn, ở xã An Phú Tân nói: “Hiện tại Cầu Kè đang phát triển du lịch, nhìn thấy tiềm năng nên tôi về đây đầu tư phát triển dịch vụ du lịch. Định hướng của tôi sẽ kết nối, liên kết với những bà con ở địa phương và các tỉnh lân cận để cùng nhau phát triển”.

          Để từng bước khai thác tiềm năng cũng như nâng tầm phát triển du lịch, hiện nay huyện Cầu Kè cũng đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung xây dựng cụm du lịch cồn Tân Qui, xã An Phú Tân và cồn An Lộc, xã Hòa Tân với sản phẩm du lịch tắm sông, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái vườn cây ăn trái, cảnh quan tự nhiên, nghỉ ngơi cuối tuần; Cụm thị trấn Cầu Kè, xã Châu Điền, Hoà Ân, Tam Ngãi làm trung tâm du lịch lịch sử văn hóa truyền thống cách mạng gắn với du lịch tâm linh và Cụm du lịch trãi nghiệm thực tế Homestay để du khách trãi nghiệm thực tế “ăn, nghĩ tại nhà” theo hướng dân dã. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè nói:

    “Trong thời gian tới, Cầu Kè tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm đưa du lịch của huyện tiếp tục phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện với một số nhiệm vụ cụ thể như:

     Thứ nhất, xây dựng các mô hình du lịch theo hướng khai thác những sản phẩm đặc thù, thành lập mô hình Hợp tác xã gắn với du lịch cộng đồng; đẩy mạnh liên kết các tuyến điểm du lịch trong và ngoài địa bàn nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng thêm các loại hình dịch vụ du lịch về đêm. Tăng cường liên kết nông thôn và đô thị trong phát triển du lịch, kết nối với các trung tâm du lịch.

      Thứ hai, tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn người dân địa phương làm du lịch, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyên môn hóa và liên kết cộng đồng.

     Thứ ba, tiếp tục nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, nước sạch, tàu du lịch, hệ thống xử lý rác thải… khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển du lịch tại địa phương, kêu gọi các sáng kiến, ý tưởng, dự án, mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.

      Thứ tư, đẩy mạnh công nghệ 4.0 trong công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch, đa dạng hóa và đổi mới hình thức, nội dung truyền thông du lịch trên nền tảng công nghệ số thông qua các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên đề”.

     Có thể nói rằng, với việc quán triệt sâu sắc và tập trung nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của các cấp, các ngành, hoạt động du lịch của huyện Cầu Kè trong những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là cơ sở và động lực cần thiết để du lịch của huyện tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện trong giai đoạn mới./.

Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 33
  • Trong tuần: 1 249
  • Tất cả: 4228429
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.