Hiệu quả từ công tác dạy nghề ở huyện Cầu Kè

         Để công tác tư vấn, giới thiệu việc làm mang lại hiệu quả cao có tính bền vững thì công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là việc làm hết sức cần thiết, do đó huyện Cầu Kè đã chú trọng việc đào tạo nghề gắn với việc làm, đáp ứng nhu cầu của người học. Hằng năm, huyện tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, đề xuất với các sở, ngành liên quan phân bố chỉ tiêu các ngành học, lớp học phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề của lao động để tổ chức các lớp học.

 

anh tin bai

Các học viên thực hành sửa chữa máy nổ tại lớp nghề do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cầu Kè tổ chức

     Từ công tác đào tạo nghề đã tạo việc làm cho nhiều lao động; chất lượng lao động ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Trong năm 2023 vừa qua, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện Cầu Kè phối hợp các xã, thị trấn đã mở được 21 lớp dạy các nghề ngắn hạn như: sửa xe gắn máy tay ga, sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa điện lạnh, kỹ thuật xây dựng, chăn nuôi bò, gà, nuôi thủy sản nước ngọt, kỹ thuật trồng cam, chế biến thức ăn... thu thút trên 600 học viên là lao động nông thôn trên địa bàn huyện tham dự học. Đặc biệt, để thu hút học viên tham gia đầy đủ các lớp học, nhất là đối với những địa phương ở xa, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng các xã mở các lớp đào tạo nghề ngay tại địa phương, nhằm giúp cho học viên giảm bớt chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại, mặt khác các nghề được chọn dạy cũng đang là những nghề phổ biến, dễ tìm kiếm việc làm, phù hợp với điều kiện, công việc của người dân địa phương, từ đó đã thu hút đông đảo học viên theo học và chất lượng cũng tăng lên đáng kể. Kết quả, sau khi được đào tạo nghề đã có trên 80% số học viên có được việc làm ổn định, góp phần tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

anh tin bai

Anh Phạm Văn Một có thu nhập ổn định sau khi tham gia lớp học nghề do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện mở

Anh Phạm Văn Một, ở ấp An Trại, xã An Phú Tân là một trong những lao động nông thôn được học nghề ở Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện cho biết: Trước đây, anh có mở một cửa hàng nhỏ để bán đồ điện gia dụng tại gia đình, nhưng do ở nông thôn chủ yếu bán cho bà con trong xóm nên thu nhập không được bao nhiêu. Năm 2023 khi nghe Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện có mở lớp dạy nghề sửa chữa điện lạnh nên anh đã đăng ký tham gia học, sau khi kết thúc khóa học, có tay nghề, anh Một tiếp tục duy trì kinh doanh cửa tiệm bán đồ điện gia dụng và làm thêm nghề sửa chữa các thiết bị điện lạnh bị hư hỏng của bà con ở địa phương, từ đó thu nhập gia đình cũng được nâng lên. Anh Một chia sẻ: “Tôi mở tiệm bán đồ điện cũng mấy năm rồi. Khi có chương trình dạy nghề sửa điện lạnh tôi tham gia đi học và thấy có hiệu quả, sau khi học giúp mình có tay nghề kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Mong rằng sau này chính quyền địa phương và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện tạo điều kiện mở nhiều thêm nhiều lớp dạy nghề giúp cho lao động ở địa phương có tay nghề, tạo việc làm và kiếm thêm thu nhập”.

 

anh tin bai

Ông Sơn Hòa Hiệp có công việc ổn định hơn sau khi học qua lớp nghề kỹ thuật xây dựng

Còn ông Sơn Hòa Hiệp, ở ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi cho biết: Trước đây ông chỉ đi làm phụ hồ cho các nhà thầu xây dựng nhà ở, sau khi được tham gia học lớp dạy nghề kỹ thuật xây dựng do Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên huyện Cầu Kè mở tại xã vào năm 2023, ông có thêm nhiều kiến thức và từ đó tay nghề cũng được nâng lên, hiện tại ông đã tự đứng ra làm thầu xây dựng nhà cho nhười dân ở địa phương khi có yêu cầu. Nhờ có tay nghề được đào tạo nên ông Hiệp đã tự tay xây dựng lên những căn nhà đảm bảo chất lượng, độ thẩm mỹ đẹp, do đó mỗi khi người dân ở địa phương có nhu cầu xây nhà là tìm đến ông, có được công việc làm thường xuyên nên thu nhập kinh tế cũng được nâng lên, chất lượng cuộc sống gia đình được cải thiện. Ông Sơn Hòa Hiệp nói: “Trước kia thì tôi có biết làm hồ chút đỉnh, nhưng tới khi đi học nghề xây dựng thì mới có kiến thức tính toán được vật liệu xây dựng một căn nhà hoàn thiện, từ đó nhận xây nhà cho bà con nên có công việc làm thường xuyên, thu nhập được cao hơn”.

Bên cạnh công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, huyện Cầu Kè còn chú trọng đến việc hỗ trợ các chính sách về tín dụng, giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội đã mở ra cơ hội để các học viên khi hoàn thành khóa học có điều kiện đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi ngay tại gia đình và tạo công ăn việc làm tại địa phương. Trong năm 2023, Phòng Giao dịch - Ngân hàng chính sách xã hội huyện Cầu Kè đã giải ngân nguồn vốn giải quyết việc làm cho trên 1.270 hộ vay, với số tiền gần 48 tỷ đồng, qua đây đã giúp cho nhiều lao động tìm được việc làm phù hợp, có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2023 còn 180 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,59%; giảm 0,35% so với năm 2022, hộ cận nghèo giảm còn 632 hộ, chiếm trên 2% so với dân số chung của huyện; thu nhập bình quân đầu người đạt 76,7 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 11 triệu đồng so với năm 2022. Trao đổi với chúng tôi về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua, cũng như những giải pháp thực hiện trong thời gian tới, ông Trương Việt Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cầu Kè cho biết: “Nhìn chung năm 2023, Trung tâm đã đào tạo rất nhiều ngành nghề cho lao động nông thôn phù hợp với điều kiện tại địa phương, học viên sau khi học đã áp dụng được những kiến thức cơ bản vào trong thực tế để phát triển được ngành nghề đã học, góp phần tự tạo việc làm cho địa phương, tăng thu nhập cho gia đình. Trong quá trình học thì cũng có một số khó khăn nhất định như là: giá cả thị trường không ổn định làm cho người dân cũng chưa yên tâm trong quá trình học, bên cạnh đó có mức hỗ trợ về chi phí đào tạo cho trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cũng còn chưa phù hợp so với thời điểm hiện tại, dẫn đến ảnh hưởng chất lượng trong quá trình đào tạo. Kế hoạch năm 2024, Trung tâm phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã, thị trấn, Trung tâm học tập cộng đồng các xã tìm hiểu nhu cầu học nghề của lao động nông thôn để có định hướng xây dựng kế hoạch dạy các lớp nghề phù hợp. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chú trọng đến công tác phân luồng cho các em học sinh sau khi ra trường, nhằm giúp cho các em lựa chọn được nghề phù hợp, hướng các em đến xuất khẩu lao động”.

Có thể nói, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua tại huyện Cầu Kè đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên; góp phần giúp cho hàng ngàn lao động, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn ... được chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Nhiều lao động sau khi học nghề đã được giới thiệu và làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài huyện hoặc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; nhiều lao động đã áp dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, thu nhập cao. Qua đó thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, giảm nghèo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện./.

Nguyễn Triệu
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 1 197
  • Tất cả: 4228482
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.